BÀI HÁT HÀN MẶC TỬ

Hàn khoác Tử là một nhà thơ nổi tiếng từ suốt trong thời điểm cuối những năm 30 của cầm cố kỷ trước. Không hề ít người yêu thương thơ của hàn thi sĩ, nhưng nhiều người dân cũng cảm xúc “rợn” lúc đọc hầu hết vần thơ đau thương, “điên loạn” của ông. Nhưng với ca khúc nhạc vàng có tên Hàn khoác Tử, nhạc sĩ trần Thiện Thanh dường như đặt cả tấm lòng trân quý của chính mình dành cho phái mạnh thi sĩ tài giỏi mà bạc đãi mệnh. Bởi những câu hát nỉ non, da diết, thấu tận đáy lòng với điệu bolero ngọt ngào, thắm thiết, nhạc sĩ è Thiện Thanh đã xong xuôi xuất sắc vai trò của một người kể chuyện mang hóa học giọng truyền cảm, lột tả chân thực những cung bậc xúc cảm phức tạp của đấng mày râu thi sĩ trong tình yêu đứt đoạn với nữ giới Mộng Cầm.

Bạn đang xem: Bài hát hàn mặc tử

Năm 1961, nhạc sĩ è cổ Thiện Thanh viết ca khúc “Hàn khoác Tử” như một mọt duyên quánh biệt. è cổ Thiện Thanh sinh năm 1942, hai năm sau ngày mất của hàn Mặc Tử (1940), tại thiết yếu Phan Thiết. Vùng khu đất là vật chứng cho tình ái đau thương, sâu nặng của hàn quốc Mặc Tử với cô gái Mộng Cầm.


Click nhằm nghe chính tác giả Nhật trường hát bài Hàn mang Tử

Mở đầu ca khúc là các câu hát ngâm từ ý thơ của xứ hàn Mặc Tử:

Ai thiết lập trăng, tôi buôn bán trăng choTrăng nằm im trên cành liễu hóng chờAi cài trăng, tôi cung cấp trăng choChẳng chào bán tình duyên mong hẹn hò.


Về ý tứ với ngôn từ của không ít câu hát này, nhạc sĩ trằn Thiện Thanh hầu hết giữ lại y nguyên theo bạn dạng gốc của thi sĩ Hàn khoác Tử, không chuyển đổi gì nhiều. Đó là các câu thơ trong bài bác Trăng Vàng, Trăng Ngọc và bài bác Bẽn lẽn:


yếu tố hoàn cảnh sáng tác và chân thành và ý nghĩa của bài hát “Nếu một mai Em đang Qua Đời” (nhạc sĩ Phạm Duy)


Ca khúc “Thương Tình Ca” và chuyện tình đặc biệt của nhạc sĩ Phạm Duy: “Nhịp chân êm êm thánh thót, đừng mang đến trăng tan dưới gót…”


Ai cài trăng tôi cung cấp trăng choKhông phân phối đoàn viên, ước hẹn hò…(Bài Trăng Vàng, Trăng Ngọc)

Trăng nằm sóng soải bên trên cành liễuĐợi gió đông về để lả lơi(Bài Bẽn Lẽn)

Có thể nói phải bao gồm đến 70% những bài thơ của đất nước hàn quốc Mặc Tử nhắc tới trăng, và trong thi ca trường đoản cú cổ chí kim, chẳng ai yêu trăng các như Hàn, yêu thương sâu đậm cơ mà vẫn ý muốn “bán trăng đi”. Giải thích về điều này, không ít người cho rằng, ánh trăng gây nên những ảnh hưởng sinh học quan trọng đặc biệt lên lao động trí óc và cả thân thể của các người dịch phong. Phải với Hàn, trăng là 1 trong những cáigì đó khôn cùng đặc biệt, nhưng mà cũng đầy mẫu mã thuẫn.

Trăng giống như một thiếu nữ thơ không lúc nào phụ bạc, vơi dàng, đầy tính nữ:


Bóng Hằng trong chén bát nằm nghiêngLả lơi, rửa ráy mát, làm duyên gợi tìnhSóng xao mặt nước rung rinhLòng ta khát miếng tầm thường tình từ lâu (Bài Uống Trăng)

Thỉnh thoảng, quý ông thi sĩ danh tiếng là hiền hậu này lại viết rất nhiều dòng thơ trăng đầy apple bạo cùng gợi tình:

Trăng nằm sóng soải bên trên cành liễu
Đợi gió đông về để lả lơi
Hoa lá ngây tình không thích động
Lòng em hồi hộp, chị Hằng ơi

Trong khóm vi vu rào rạt mãi
Tiếng lòng ai nói? Sao lặng đi?
Ô kìa, nhẵn nguyệt trằn truồng tắm
Lộ cái khuôn vàng mặt đáy khe

(Bài Bẽn Lẽn)


Ánh sáng sủa huyền hoặc của không ít đêm trăng tròn thường khiến nhiều fan trằn trọc, mất ngủ. Thi sĩ bọn họ Hàn có lẽ rằng cũng vậy, giữa những đêm trăng mệt nhọc lả bởi vì thao thức, các cơn nhức vò xé thân thể trở đề xuất cuồng nộ hơn, các vết thương trong lòng hồn bị xé toạc ra, trình diện ra:

Tối ni trăng ở mọi phươngThảy đông đảo nao nức khóc nường vu qui

Say! Say lảo hòn đảo cả trời thơGió rít tầng phía trên cao trăng ngả ngửaVỡ tan thành vũng đọng đá quý khôTa nằm trong vũng trăng đêm ấySáng dậy điên cuồng mửa ngày tiết ra.

(Bài Say Trăng)

Vì vậy nhưng mà thi sĩ bắt đầu đòi “bán trăng” đi. Nhưng lại chỉ bán nàng trăng lả lơi, trêu ngươi, nằm đợi trên cành liễu. Chứ nhất định không bán “tình duyên mong hẹn hò”.

Xem thêm: Top Những Tựa Game Chiến Thuật Offline Cho Iphone Và Android

Nhạc sĩ è cổ Thiện Thanh đã hết sức khéo léo, tiếp nối khi chọn hầu như câu hát này nhằm hoạ đề xuất bức chân dung Hàn mặc Tử nhiều đau yêu quý nhưng nhất định si tình, thông thường thuỷ. Xin hãy nghe tiếp mẩu chuyện kể của nhạc sĩ qua bài bác hát:

Đường lên dốc đá nửa đêm trăng tà nhớ mẩu truyện xưaLầu ông Hoàng đó thuở làm sao chân Hàn mặc Tử đã quaÁnh trăng treo nghiêng nghiêng, bờ cát dài thêm hoang vắngTiếng chim kêu đau thương, như nức nở bên dưới trời sươngLá rơi rơi gần đây sao cứ ngỡ bước đi người tìm đến giữa tối buồn

*
*
*
*

Người kể chuyện è cổ Thiện Thanh hình như cũng bị chìm trôi trong nỗi bi thiết của chàng thi sĩ Hàn mang Tử năm xưa. Như một dòng suối cuồn cuộn chảy, những cảm hứng xót xa, nhớ tiếc thương, trách giận tràn về, ào ạt, tuôn lên chen chúc trên từng câu chữ. Quá qua chiếc cảm xúc chết giả ngư, cuồng nộ thuộc Hàn khoác Tử, nhạc sĩ nói tiếp:

Hàn mặc Tử xuôi về quê cũ, vệt thân nơi nhà hoangMộng cố gắng hỡi thôi chớ thương tiếc, tủi lẫn nhau mà thôiTình sẽ lỡ xin một câu hứa, kiếp sau ta trọn đôiCòn gì nữa thân tàn xin để 1 mình mình solo côi

Tìm vào đơn độc đất Qui Nhơn bé đón chân cánh mày râu đếnNgười xưa như thế nào bíêt, vùng xưa ngập đường pháo cưới kết hoaChốn hoang liêu tiêu sơ Hàn lặng lẽ nghe trăng vỡ…

Người thân của hàn quốc Mặc Tử kể lại rằng, khi biết mình mắc dịch nan y, Hàn mặc Tử vào cơn tuyệt vọng đã giảm đứt đông đảo liên lạc với bạn bè và cả người yêu Mộng Cầm. Chỉ 6 mon sau đó, Mộng thế lên xe cộ hoa. Tin tức mang lại Hàn mang Tử như một yếu dao chí mạng khứa vào trái tim đấng mày râu thi sĩ nhức yếu vì dịch tật. Giận người yêu phụ bạc, âu sầu cho trả cảnh bi thiết của bản thân, Hàn khoác Tử có những lúc đã đòi “giếƭ fan trong mộng”:

“Làm sao giếƭ được bạn trong mộngĐể trả thù duyên kiếp phũ phàng” (Bài Lang Thang)

Người em trai Nguyễn Bá Tín của hàn Mặc Tử nói lại là dù vẫn còn rất yêu Mộng Cầm, mà lại khi chị em đến thăm, Hàn khoác Tử luôn luôn tỏ ra giá lùng, xa cách. Vào cuốn Dang Dở Thi Tập, Nguyễn Bá Tín kể: “Buổi hội kiến giữa HMT và MC tại số trăng tròn đường Khải Định năm 1936 thật dễ dàng và ngắn ngủi… trong khi để cổi ước cho nhau. Anh Trí ngồi khoanh tay quan sát như người ngoại cuộc”. Sau này, tất cả vài lần Mộng thế tới thăm Hàn mang Tử trên Qui Nhơn tuy vậy ông đa số không tiếp hoặc tiếp khôn cùng lạnh nhạt.

Vậy nên những khi Trần Thiện Thanh viết: “Mộng nạm hỡi thôi chớ thương tiếc, tủi cho nhau mà thôi”, ông có lẽ rằng đã rất đồng cảm với đại trượng phu thi sĩ chúng ta Hàn, không muốn nhận một chút ít thương xót, thương sợ gì từ tín đồ mình yêu. Đừng yêu đương tiếc, đừng thăm viếng hãy nhằm thi sĩ ôm nỗi cô đơn, nhức thương một mình, chỉ việc nàng giữ lại bóng hình chàng trong lòng và hãy hứa “kiếp sau ta trọn đôi”. Trong thơ của mình, Hàn mang Tử cũng nhiều lần xác định tình ý sâu nặng nề này:

Dẫu cực khổ vì lời phụ rẫyNhưng cơ mà ta ko lấy làm cho điềuTrăm năm vẫn một lòng yêuVà còn yêu thương nữa tương đối nhiều em ơi (Muôn Năm Sầu Thảm)

Khi tình hình bệnh lý trở nặng nề hơn, phần vị bị kỳ thị, phần nhằm tránh phải vào trại phong Quy Hoà, thi sĩ trở lại nhà bà mẹ ở Qui Nhơn, thuê 1 căn nhà bé dại lụp xụp, vắng người qua lại ở ven bờ biển Gềnh cố gắng và được một fan em chúng ta tới lui siêng sóc, cơm trắng nước. Những ngày mon cuối đời, da thịt Hàn mang Tử bị co cứng lại, hồ hết ngón tay bị rút cứng khiến ông đề xuất vận hết sức lực mới hoàn toàn có thể duỗi tay ra thế đũa để ăn uống cơm. Sau 5 tháng vất vưởng ở trong nhà thuê, mon 9/1940, trong một cơn đau tưởng như cần yếu qua khỏi, ông được mang đi cấp cứu ở bệnh viện Qui Nhơn, sau đó chuyển vào trại phong Quy Hoà, địa điểm vốn được coi là “địa ngục è gian”.

Xót yêu thương thân bơ vơ, cho đến một trong những buổi chiều kiaTrời khu đất như con quay cuồng khi hồn vía vút lên caoMặc Tử nay còn đâu?

Hàn mặc Tử được táng dưới chân núi Trứng, cùng với ngôi mộ không tồn tại gì quan trọng đặc biệt so với các bệnh nhân khác: một nấm đất bé dại như kích thước của hàng nghìn ngôi tuyển mộ khác, xếp theo dãy thứ tự, nằm yên ổn lẽ trong rất nhiều sự ra đi âm thầm của tín đồ mắc dịch phong.

Đến năm 1959, gia đình và bạn bè mới bốc mả sang địa điểm mới. Đến năm 1991, nhạc sĩ è cổ Thiện Thanh đang về nước với quyên góp chi phí để thiết kế khu mộ bắt đầu như hiện nay – bao hàm cả đài tưởng niệm trên nền tuyển mộ cũ của Hàn. Quần thể mộ gồm một khoảng sân, phía ở trung tâm là đài tưởng niệm có hình tượng một cây bút, cây thánh giá chỉ dựng bên trên cuốn thơ. đều nét cách điệu của cuốn sách thơ, bệ tượng đài, hình phù điêu bao quanh khu tuyển mộ cũng dễ can dự đến hình tượng vầng trăng lúc khuyết thời điểm đầy, vốn luôn luôn thấp thoáng ẩn hiện trong thơ Hàn. Con dốc xinh đẹp, che đầy cây cảnh, hoa lá dẫn lên tuyển mộ Hàn khoác Tử được hotline tên là dốc Mộng Cầm.

Câu hát ngắn ngủi “Mặc Tử nay còn đâu?” chầm chậm chứa lên vừa như yêu đương tiếc, vừa như bàng hoàng, hụt hẫng. Chốn xưa vẫn còn đó đó, bóng hình người xưa tưởng như còn thấp thoáng đâu đây mà lại thật ra sẽ đi qua đời từ lâu.

Câu chuyện kể đã khép lại, bạn đã đi từ bỏ bao giờ. Tuy thế lời oán than tự xa thẳm vẫn như đang còn vọng lại, thê thiết với não lòng:

Trăng vàng ngọc, trăng ân nghĩa chưa phỉTa quan sát trăng, khôn xiết bùi ngùi trăng…

Có thể coi Hàn khoác Tử là giữa những ca khúc danh tiếng nhất của nhạc sĩ nai lưng Thiện Thanh, và quan yếu nào liệt kê hết số lượng ca sĩ đã hát bài hát này. Mặc dù nhiên, khi nhắc tới Hàn mang Tử của è Thiện Thanh, trước tiên người ta nhớ mang lại giọng hát Trúc Mai: