Bài văn số 1 lớp 9

*

VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 1

VĂN THUYẾT MINH

A. YÊU CẦU

Em đề nghị viết một bài thuyết minh gồm sử dụng một trong những biện pháp thẩm mỹ và nghệ thuật và biểu đạt trong nội dung bài viết của mình.

Bạn đang xem: Bài văn số 1 lớp 9

B. GỢl Ý TRẢ LỜI CÂU HỎI, BÀI TẬP

ĐỀ BÀI THAM KHẢO

Đề 1. Cây lúa Việt Nam.

Đề 2. Cây … ngơi nghỉ quê em. (Đây là dạng đề chưa hoàn tất, dành để gia sư và học viên lựa chọn, ngã sung. Buộc phải chọn đối tượng người sử dụng thuyết minh ví dụ cho ngay cạnh với thực tiễn mỗi địa phương)

Đề 3. Một loài động vật hoang dã hay đồ gia dụng nuôi sinh hoạt quê em.

Đề 4. Một nét đặc sắc trong di tích, chiến hạ cảnh quê em. (Nên chọn đối tượng thuyết minh rõ ràng cho cạnh bên với thực tế mỗi địa phương)

YÊU CẦU

1. Điều tra, mày mò để thâu tóm đúng đặc điểm cơ phiên bản của đối tượng người sử dụng thuyết minh.

2. Biết kết hợp phương thức thuyết minh với một số biện pháp thẩm mỹ và nghệ thuật và mô tả trong bài viết.

HƯỚNG DẪN TÌM HlỂU ĐỂ VÀ LẬP DÀN Ý

1. Xác định đối tượng thuyết minh (vồ sự thứ nào?) và thao tác dùng để làm thuyết minh (giới thiệu, trình bày, giải thích,…).

2. Tra cứu hiểu đối tượng người sử dụng cần thuyết minh (quan sát, phát âm tài liệu,…).

3. Lựa chọn cách thức thuyết minh: xem xét lại nhưng kiến thức về phương pháp thuyết minh, chắt lọc các cách thức sẽ thực hiện cho phù hợp với đối tượng người dùng cần thuyết minh với với từng nội dung dự tính sẽ thuyết minh.

4. Lập dàn ý theo bố cục ba phần:

+ Mở bài: Giới thiệu đối tượng người dùng thuyết minh.

+ Thân bài: Thuyết minh theo thứ tự từng nội dung về đôi tượng (công dụng, xuất xứ, quánh điểm,…).

+ Kết bài: Nêu suy nghĩ của bản thân về đối tượng vừa thuyết minh và bài học về bài toán phải làm so với đôi tượng ấy.

Viết trước một số đoạn văn chính của văn bản: Mở bài, Kết bài xích và một số đoạn văn thuyết minh về các nội dung quan trọng của đối tượng.

Bài làm

Bài viết hàng đầu lớp 9 đề 1: Cây lúa Việt Nam.

Việt nam giới là nước nhà có nền lộng lẫy lúa nước trường đoản cú bao đời nay. Nghề trồng lúa được xem là nghề chủ yếu và là niềm từ bỏ hào của phụ thân ông ta, là thước đo giá bán trị lòng tin và kinh tế của Việt Nam. đến đến bây giờ mặc dù công nghiệp hóa tiến bộ hóa tuy nhiên nghề trồng lúa vẫn được đánh giá trọng với đầu tư. Cây lúa nước cũng vì vậy mà đi vào đời sống của mỗi con bạn như một lẽ sống, có ý nghĩa sâu sắc vô cùng quan trọng.

Ở việt nam nghề trồng lúa nước gồm từ hết sức lâu, kéo dãn dài từ vắt hệ này sang thế hệ khác. Mỗi thời kỳ lại có những cách tiến và phát minh sáng tạo mới để cải thiện năng suất của cây lúa nước.

Cây lúa nước là cây lương thực chủ đạo của Việt Nam, mặc dù ở kề bên nó còn có các một số loại cây khác ví như ngô, khoai, sắn…nhưng không các loại cây nào có thể thay cố được vị trí, vai trò đặc trưng của lúa nước.

Lúa đó là thành trái của một quá trình lao động sản xuất các công đoạn, trải trải qua nhiều nắng mưa, nhiều mồ hôi và lo toan của bạn nông dân. Vì vậy người ta vẫn bảo nhau rằng:

Ai ơi bưng đĩa cơm đầy

Dẻo thơm một phân tử đắng cay muôn phần

“Cuộc đời” của cây lúa nước cũng giống như sự cách tân và phát triển của một đời người, đều sở hữu quá trình, bao hàm vất vả cùng gian nan. Lúa được hình thành nên là bàn tay vất vả, khéo léo, hai sương một nắng và nóng của tín đồ nông dân. Không phải cứ gieo xuống bùn, ghép xuống bùn là chờ mang lại ngày trổ bông. Mỗi giai đoạn cải tiến và phát triển của cây lúa nước ko chỉ nhờ vào vào fan nông dân ngoài ra bị bỏ ra phối vị thời tiết.

Từ một hạt lúa sẽ làm cho thành các hạt lúa có thể mẩm chính là quá trình sinh sôi và cách tân và phát triển của cây lúa nước. Bạn nông dân đang lựa chọn phần lớn hạt lúa tròn với chắc để làm giống, ủ vào nơi kín gió với ánh nắng mặt trời phù hợp, kị sự đột nhập của sâu bọ, chuột gián. Ủ vào một thời gian vài ngày thì phân tử thóc giống sẽ sở hữu được độ ấm và ban đầu nhú lên đầy đủ mầm trắng bé dại xinh. Phần nhiều mầm trắng ấy siêu yếu ớt nên người nông dân khéo léo không làm cho gãy chúng, vị đó chính là cây mạ non về sau khi ghép xuống bùn. Ngay lập tức từ công đoạn đầu đã đề xuất kinh nghiệm, sự khéo léo và cẩn thận của bàn tay tín đồ nông dân đê tạo ra những cây mạ cứng cáp.

Họ sẽ dùng mọi hạt tròn nảy mẩm đó gieo xuống luống đất sền sệt, vừa đủ nước ở không tính cánh đồng. Ngóng đến 1 thời đủ nhiều năm để hạt như là đó chế tạo thành đầy đủ cây mạ non nằm gần kề vào nhau, màu xanh lá cây rất mượt mà. Lúc đó cả cánh đồng gần như bị sắc xanh của đám mạ non che phủ lấy, tạo cho sự yên ổn bình và dịu dàng êm ả giữa vùng quê nhà.

Xem thêm: Top 8 Địa Chỉ Lấy Quần Áo Giá Sỉ Ở Đâu, Cách Lấy Sỉ Quần Áo Ở Tphcm

Khi cây mạ non đã đi vào thì rất có thể cấy được thì người nông dân lại thêm một quy trình tiếp theo. Ruộng đồng được cày bừa với lấy nước đủ đầy thì họ bắt đầu mang đám mạ non đó cấy xuống bùn. Bàn tay khéo léo, thoăn thoắt của các mẹ, các chị đã tạo nên những mặt hàng lúa trực tiếp tắp, chú ý rất đẹp mắt mắt.

Vậy là đã kết thúc công đoạn cấy lúa, tiếp tiếp đến đến giai đoạn chăm lo lúa theo từng thời kỳ phù hợp nhất. Sau khoản thời gian cấy thì bạn nông dân vẫn phun thuốc nhằm phòng trừ sâu bệnh tạo ra hại, vì đấy là thời kỳ lúa còn non, rất đơn giản bị sâu bệnh dịch xâm nhập. Bạn nông dân đã từng qua từng nào nắng mưa, những đêm lo ngại nghĩ mọi biện pháp tìm ra cách phòng chống sâu bệnh tác dụng nhất và tiết kiệm ngân sách và chi phí nhất. Trồng được một hạt lúa là cả một nỗi dài nhọc nhằn, lo toan. Để bọn họ ta giờ ăn uống một chén cơm buộc phải phải chiều chuộng và trân trọng.

Trải qua 1 quá trình chuyên sóc, vụn trồng, tưới tiêu và thời tiết ưu tiên thì bạn nông dân sẽ có một vụ mùa win lợi, gánh về sân đầy đủ hạt thóc tròn kim cương ươm.

Lúa ở việt nam có nhị loại chủ yếu là lúa nếp với lúa tẻ. Lúa tẻ là nhiều loại lúa hạt dài mà bạn dân vẫn thường được sử dụng trong những bữa cơm, còn lúa nếp là một số loại lúa bản thân tròn nẩy tín đồ ta thường xuyên dùng để gia công xôi, làm cho bánh. Mỗi nhiều loại lúa đều phải sở hữu vai trò và tính năng riêng của nó.

Lúa nước vn có phương châm vô cùng đặc biệt quan trọng đối với cuộc sống của mỗi gia đình, là “gia vị” luôn luôn phải có trong mỗi bữa cơm người Việt. Từng khi chúng ta ăn hạt cơm trắng tròn, dẻo thơm vẫn luôn luôn nhớ được công lao, khó khăn của những người nông dân đã tạo ra sự chúng. Vào những buổi tiệc quan trọng thì gạo vẫn chiếm phần vai trò quan trọng không thể thiếu. Đặc biệt với việc tích Bánh bác bánh giầy tự thời Hùng vương đã tôn vinh vai trò của cây lúa so với đời sống chúng ta.

Cho cho nay, vn trở thành một nước xuất khẩu gạo khủng trên thị trường thế giới. Đây là điều khiến cho cho chúng ta và hơn hết là bạn nông dân từ bỏ hào vì sức lực lao động mà mình ném ra được đền đắp. Việt nam phát triển lên tự ngành trồng lúa nước, với nó sống thọ là nghề truyền thống cuội nguồn không thể nỗ lực thế.

Bài viết số 2 lớp 9 đề 2: Thuyết minh về một loại cây

Dù đã từng đi ngược về xuôi, vào nam ra Bắc, cơ mà tôi trước đó chưa từng nhìn thấy một cây bàng như thế nào từng trải cùng to to như cây bàng phố tôi. Thân nó to, đề nghị hai, tía vòng tay bạn lớn mới ôm xuể. Còn tán nó rộng, che kín cả một cái sân lớn diện tích s cả trăm mét vuông. Sinh thời bác tôi bảo: Cây bàng mập này có lẽ nào đã sinh sống cả trăm năm, đáng được gọi là cây bàng cổ thụ.

Tuổi thơ tôi đính bó cùng với cây bàng cổ thụ. Tôi nhớ các lần trốn nắng, trú mưa trong sự chở đậy hào phóng của tán bàng, số đông lần trải nghiệm mùi vị ngọt chát lôi kéo của quả bàng chín, những lần nhấm nháp vị bùi bùi khó tả của nhân quả bàng với nhớ cả hầu như lần đi bắt ve, hầu hết lần nghịch trốn search hớ hênh quanh gốc bàng. Toàn bộ cho tôi tưởng tượng về một quan niệm bàng của riêng rẽ đám trẻ con phố tôi.

Tôi mê thích nhất là vào tiết lạnh lộc vào cữ mon 2 âm lịch, theo phong cách phân chia mùa đông của người lớn tuổi nhà ta: mon giêng lạnh lẽo đài, tháng hai rét lộc, tháng tía cộc rét. Vào thời gian ấy, gần như lộc bàng râm ran như thể đã mời mọc nhau, mời điện thoại tư vấn nhau mọc, mời call nhau to cho kịp phủ kín đáo cành vào đầu mùa hạ. Rất có thể nói: Lá bàng (cũng y như một số cây khác thuộc hộ bên xoan) có bộc lộ rõ nhất về việc chuyển mùa, nếu như như bao gồm một ai đó cần mẫn quan sát sự cải tiến và phát triển và tàn lụi lẫn sự thay đổi màu lá của nó. Chắc hẳn rằng vì chũm mà từ bao đời nay, đám con trẻ hay lưu luyến mấy câu vào lời một vầi bài hát: mùa đông lá đỏ, ngày hè lá xanh…như một điệp khúc tiếp nhận mùa hè quay trở lại (sau này tôi new biết đấy là phần mở màn trong ca từ 1 ca khúc của nhạc sĩ Hoàng Vân viết cho thiếu nhi vào những năm 60, 70 của thay kỷ trước). Tất cả một đơn vị thơ, trong khi nhìn ngắm mùa đông, nhìn ngắm red color của lá bàng cơ mà đã viết được một bài bác thơ thiệt xúc động: Vẫn gió mùa căm căm/ Vãn mơ hồ mưa bụi/ Vẫn số đông lá bàng uốn nắn cong mình mà cháy/ Đỏ như khi buộc phải từ biệt thai trời/ Anh chẳng biết vậy nào để yêu em thêm nữa/ Khi ngày đông tới gần….

Nhưng đến hiện giờ thì cây bàng cổ thụ ấy không còn nữa. Vày lấy đất giành cho sự mưu sinh, fan ta đang triệt hạ nó. Sau khi xong nghĩa vụ quân sự chiến lược trở về đứng trên mảnh đất nền từng đính bó với cây bàng cổ thụ nhưng lòng không khỏi xót xa, nhớ tiếc nuối. Trong tâm địa tôi bỗng dưng thấy trống trải thiếu thốn thốn…

Bây giờ, cứ mọi khi nhìn thấy lá bàng đỏ rực lên sau khi hoàn tất chức phận của mình, để nhưng rụng về gốc, trong buổi giao mùa, tôi lại nao nao ghi nhớ cây bàng cổ thụ. Cũng phải, bởi vì nó là một trong những phần kỷ niệm không thể thiếu trong khoảng tầm trời ấu thơ và kỷ niệm của chúng tôi.

Bài viết số 1 lớp 9 đề 3. Một loài động vật hoang dã hay thứ nuôi ở quê em.

Trong những loài đồ vật nuôi công ty thì chó được xem như là một một số loại vật nuôi được toàn bộ mọi bạn lựa lựa chọn để chông nhà. Bé chó trường đoản cú lâu đã trở thành một tín đồ bạn sát cánh đồng hành của con người và hiện giờ còn được sử dụng không hề ít trong các ngành cảnh sát và đảm bảo an ninh. Một chú chó cưng trong nhà là một trong sự lựa chọn hàng đầu của hầu như tất cả những gia đình.

Chó là loài động vật hoang dã nuôi đầu tiên được con fan thuần hóa được cách đó 15. 000 năm vào thời gian cuối Kỷ băng hà Tổ tiên của loài chó là chó sói. Loài vật này được sử dụng để giữ bên hoặc làm thú chơ cha ông của chủng loại chó bao gồm cả cáo với chó sói là một trong những loài động vật hoang dã có vú gần giống như chồn sống ở những hốc cây vào tầm 400 triệu năm trước. Còn loài chó như họ thấy ngày này được tiến hóa từ 1 loài chó nhỏ, màu sắc xám. Vào vào cuối kỳ Băng hà, cách đây khoảng 40. 000 năm, chó sói và fan chung sinh sống với nhau thành team săn mồi theo bầy. Chó sói và người thường tranh nhau nhỏ mồi, thậm chí là còn giết thịt nhau. Nhưng mà hẳn là chó sói đã bước đầu tìm bươi những mẩu thức ăn uống thừa vày con fan bỏ lại. Con tín đồ đã thuần hóa chó sói con và qua lai giống nhiều thế hệ, chó sói tiến trở thành chó nhà.

Thời gian sở hữu thai trung bình của chó kéo dài khoảng 60 mang lại 62 ngày, có thể sớm rộng hoặc kéo dãn đến 65 ngày. Lúc new ra đời, chó con không tồn tại răng nhưng chỉ với sau 4 tuần tuổi đã có thể có 28 loại răng. Cỗ hàm vừa đủ của chủng loại thú này là 42 chiếc.

Mắt chó có đến 3 mí: một mí trên, một mí dưới cùng mí sản phẩm công nghệ ba nằm tại vị trí giữa, tương đối sâu vào phía trong, giúp bảo vệ mắt khỏi bụi bẩn. Tai của chúng tương đối thính, chúng có thể nhận được 35. 000 âm rung chỉ trong một giây. Khứu giác của chúng cũng rất thính như tai. Fan ta rất có thể ngửi thấy mùi thức ăn ở chỗ nào đó trong phòng bếp nhưng chó thì rất có thể phân biệt từng hương liệu gia vị trong nồi, thậm chí là những chú chó săn còn kiếm tìm ra gần như cây nấm bé nằm sâu vào rừng, vị chúng hoàn toàn có thể phân biệt gần 220 triệu mùi. Não chó cực kỳ phát triển. Chó minh bạch vật thể trước tiên là dựa vào chuyển động sau đó đến ánh sáng và sau cuối là hình dạng. Chính vì như thế thị giác của chúng khá kém,chỉ bắt gặp 2 color đen-trắng. Ta bao gồm thấy vào mùa đông lạnh, thỉnh phảng phất chó hay lấy đuôi che cái mũi ướt át, đó là cách chúng giữ nóng cho mình. Chó bao gồm đến 2 lớp lông: lớp phía bên ngoài như họ đã thấy, còn lớp lót phía bên trong giúp cho chúng giữ ấm, khô mát trong nhũng ngày mát mẻ rét, thậm chí còn có nhiệm vụ “hạ nhiệt” trong những ngày oi bức.

Người ta đã tính được rằng: chó một năm tuổi khớp ứng với bạn 16 tuổi. Chó 2 tuổi tương ứng với tín đồ 24 tuổi, chó 3 năm tuổi – tín đồ 30, và tiếp nối cứ thêm một năm tuổi chó bởi 4 năm tuổi người. Ngày nay, nhu yếu nuôi chó cảnh sẽ được cải cách và phát triển nên phần đông giống chó bé dại hoặc chó thông minh được rất nhiều người chơi quan tâm đến. Điều này cũng không tồn tại gì khó hiểu vày chó là con vật thủy chung, gần gũi với bé người. Chó giúp con người không hề ít việc như trông bên cửa, săn bắt, và được xem như là con trang bị trung thành, chung thủy với con người.

Chó là 1 trong loài động vật hoang dã rất xuất sắc trong tất cả mọi công việc. Nói cách khác chó là 1 trong loài động vật không bao giờ phản bội bọn họ và là một trong người bạn sát cánh của con tín đồ trong tất cả mọi trả cảnh.

Bài viết tiên phong hàng đầu lớp 9 đề 4. Một nét đặc sắc trong di tích, win cảnh quê em. (Nên chọn đối tượng người sử dụng thuyết minh cụ thể cho gần kề với thực tiễn mỗi địa phương)

Trong số hàng trăm ngàn di tích lịch sử hào hùng của Hà Nội, rộng 500 di tích đã được xếp hạng, thì quốc tử giám – văn miếu quốc tử giám là một di tích nối sát với sự ra đời của kinh đô Thăng Long dưới triều Lý, sẽ có lịch sử hào hùng gần nghìn năm, với bài bản khang trang bề gắng nhất, tiêu biểu nhất cho tp. Hà nội và cũng là nơi được đánh giá là hình tượng cho văn hóa, lịch sử dân tộc Việt Nam.

Theo Đại Việt sử ký, vào ngày thu năm Canh Tuất – 1070, Vua Lý Thánh Tông đang cho khởi công xây dựng văn miếu quốc tử giám để thờ các bậc tiên thánh tiên hiền, các bậc nho gia gồm công cùng với nước, trong số đó có cúng Khổng Tử – tín đồ sáng lập ra nền đạo nho phương Đông và bốn nghiệp văn miếu quốc tử giám Chu Văn An, người thầy tiêu biểu vượt trội đạo cao, đức trọng của nền giáo dục đào tạo Việt Nam. Sáu năm tiếp theo – năm 1076, Vua Lý Nhân Tông quyết định khởi xây quốc tử giám – một trường Nho học thời thượng nhất hồi bấy giờ nhằm mục tiêu đào tạo khả năng cho khu đất nước. Đây là một sự kiện có chân thành và ý nghĩa quan trọng đánh dấu sự lựa chọn đầu tiên của triều đình phong kiến việt nam về vụ việc giáo dục, huấn luyện và đào tạo con người nước ta theo mô hình Nho học châu Á.

Hiện vào di tích còn có 82 tấm bia đá, trên này được khắc tên của 1306 vị đã từng có lần đỗ tiến sĩ trong 82 kỳ thi từ nửa năm 1484 cùng 1780. Cũng trên các tấm bia này đã lưu lại người đỗ ts cao tuổi độc nhất trong lịch sử dân tộc là ông Bàn Tử Quang. Ông đỗ ts khi 82 tuổi. Tín đồ trẻ độc nhất vô nhị là Nguyễn Hiền, quê phái nam Trực (Nam Định), đậu trạng nguyên năm Đinh hương thơm niên hiệu Thiên ứng thiết yếu bình trang bị 16 ( tức năm 1247) dưới triều trằn Thái Tông khi đó mới 13 tuổi. Từ đó quốc tử giám cùng văn miếu quốc tử giám – được xem như là trường đại học đầu tiên của việt nam đã mãi mãi đến nắm kỷ 19.

Tọa lạc trên khuôn viên rộng 54.000m2, quần thể di tích quốc tử giám – văn miếu nằm giữa bốn dãy phố, cổng thiết yếu ở đường quốc tử giám (phía Nam), phía Bắc gần kề đường Nguyễn Thái Học, phía Đông tiếp giáp phố Tôn Đức Thắng, phía Tây là phố Văn Miếu. Phía bên ngoài có tường vây tư phía, phía bên trong chia có tác dụng 5 khu vực. Khu vực 1 gồm gồm Văn hồ (hồ văn); quốc tử giám môn, tức cổng tam quan không tính cùng, cổng có ba cửa, cửa giữa lớn cao và xây nhì tầng, tầng bên trên có bố chữ quốc tử giám môn. Khoanh vùng thứ hai, trường đoản cú cổng thiết yếu đi trực tiếp vào cổng thứ hai là Đại Trung môn, bên trái là Thánh Dực môn, bên phải tất cả Đạt Tài môn. Tiếp vào là Khuê Văn những (được xây dựng vào nǎm 1805). Khu vực 3 là giếng Thiên quang (Thiên quang đãng Tỉnh tức là giếng trời trong sáng). Tại quanh vùng này tất cả 82 bia tiến sỹ dựng thành nhì hàng, phương diện bia quay về giếng, là 1 trong những di tích thiệt sự có mức giá trị. Qua cửa Đại Thành là vào quanh vùng thứ 4, cửa ngõ Đại Thành cũng khởi đầu cho những kiến trúc chính như hai dãy Tả Vu cùng Hữu Vu, vị trí trung tâm là Toà Đại Bái đường, sinh sản thành một cụm kiến trúc hình chữ U thượng cổ và truyền thống. Xưa, đó là nơi thờ phần đa vị Tổ đạo Nho. Quần thể trong thuộc là nơi đào tạo và giảng dạy của trường quốc tử giám thời Lê, những thế hệ kĩ năng “nguyên khí của nước nhà” đã làm được rèn giũa trên đây. Khi nhà Nguyễn dời trường Quốc học tập vào Huế, nơi đây sử dụng làm thường thờ lúc Thánh (cha chị em Khổng Tử), nhưng ngôi đền rồng này đã biết thành hư hỏng trọn vẹn trong chiến tranh…

Điều đáng mừng là vào nǎm 2000, chính phủ nước ta đã quyết định khởi công sản xuất Thái học tập đường với giá trị 22 tỷ đồng. Dự loài kiến sẽ kết thúc vào năm 2003 nhằm mục đích làm cho khu di tích Vǎn Miếu – văn miếu ngày càng hoàn chỉnh hơn, đúng cùng với tầm cỡ và địa chỉ của di tích. Dự án công trình này mang tính chất yêu mong của thời đại, kia là dự án công trình mới nhằm mục tiêu tôn vinh nền văn hoá của dân tộc. Những người đời sau mang lại đây đã có được những tích tắc tưởng niệm những người dân đã gồm công gây dựng và xây dựng nền giáo dục đào tạo Việt Nam.

Trải qua bao thăng trầm với những vươn lên là cố của kế hoạch sử, quốc tử giám – Quốc Tử Giám không hề nguyên vẹn như xưa. Những công trình xây dựng thời Lý, thời Lê phần đông không còn nữa. Song văn miếu – quốc tử giám vẫn không thay đổi được đều nét tôn nghiêm thượng cổ của một trường đại học có từ ngay gần 1000 năm ngoái của Hà Nội, xứng đáng là khu di tích vǎn hoá số 1 và mãi là niềm tự hào của bạn dân thành phố hà nội khi nói đến truyền thống lâu đời ngàn năm văn hiến của Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội.